Các nhà lãnh đạo G20 tuyên bố sẽ phối hợp phản ứng virus trong hội nghị thượng đỉnh ảo

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc đã nói với các nhà lãnh đạo của 20 quốc gia công nghiệp lớn trên thế giới trong hội nghị thượng đỉnh ảo khẩn cấp hôm thứ Năm rằng "chúng ta đang có chiến tranh với virus - và không chiến thắng nó bất chấp các biện pháp kịch tính của các quốc gia để niêm phong biên giới, kinh doanh màn trập và thực thi nhà cách ly cho hơn một phần tư dân số thế giới.
Cuộc gọi video bất thường thay cho một cuộc tập hợp vật lý diễn ra khi các chính phủ trên thế giới nhấn mạnh tầm quan trọng của sự xa cách xã hội để hạn chế sự lây lan của virus có khả năng lây nhiễm cao, đã khiến đóng cửa, giới nghiêm và khóa máy trên toàn cầu.
Nhóm 20 quốc gia, bị chỉ trích vì không có hành động gắn kết với virus hoặc tác động kinh tế của nó, tuyên bố sẽ hợp tác và nói rằng họ đang bơm chung hơn 4,8 nghìn tỷ đô la vào nền kinh tế toàn cầu để chống lại các tác động xã hội và tài chính của đại dịch.
Trong một tuyên bố cuối cùng sau cuộc họp, G20 cho biết họ cam kết tăng cường nhiệm vụ của Tổ chức Y tế Thế giới. Họ nói rằng hành động toàn cầu, đoàn kết và hợp tác quốc tế của người dùng là cần thiết hơn bao giờ hết, nhưng không có cam kết cụ thể.
Nhóm đại dịch COVID-19 chưa từng có là một lời nhắc nhở mạnh mẽ về tính liên kết và các lỗ hổng của chúng tôi ", nhóm này nói.
Tổng thư ký LHQ, ông Antonio Guterres, kêu gọi các nhà lãnh đạo G20 áp dụng kế hoạch thời chiến để giải quyết đại dịch.
Ông đã mất ba tháng để đạt được 100.000 trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận, ông nói. 100.000 100.000 tiếp theo đã xảy ra chỉ trong 12 ngày. Lần thứ ba mất bốn ngày. Thứ tư, chỉ một rưỡi.
Đây là sự tăng trưởng theo cấp số nhân và chỉ là phần nổi của tảng băng trôi, theo ông Guterres, nói thêm rằng các quốc gia phải có khả năng kết hợp kiểm tra hệ thống, truy tìm, cách ly và điều trị, cũng như phối hợp một chiến lược rút lui để ngăn chặn vắc-xin cho đến khi có vắc-xin .
Người phát ngôn của Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric nói sau đó rằng tổng thư ký của họ nghĩ rằng cuộc gặp là một bước quan trọng đúng hướng, nhưng vẫn còn một chặng đường dài để đi đến sự lãnh đạo toàn cầu thực sự và được phối hợp để đối phó với đại dịch này và tác động của nó.
Tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, nói với các nhà lãnh đạo G20: Hồi Chúng tôi đang có chiến tranh với một loại virus đe dọa xé chúng tôi ra - nếu chúng tôi để nó.
Ông kêu gọi các nhà lãnh đạo chiến đấu mà không có lý do, không hối tiếc, cảm ơn các quốc gia đã thực hiện các bước để chống lại đại dịch và kêu gọi họ làm nhiều hơn nữa. Ông cũng khuyến khích các nhà lãnh đạo đoàn kết, nói rằng không một quốc gia nào có thể chiến đấu một mình COVID-19.
Ả Rập Saudi, nơi đang chủ trì G20 năm nay, đã mở đầu cuộc họp với lời kêu gọi khẩn cấp của Vua Salman đối với các quốc gia hùng mạnh nhất thế giới để tài trợ cho nghiên cứu và phát triển vắc-xin cho virus.
Cuộc khủng hoảng của con người này đòi hỏi một phản ứng toàn cầu. Thế giới tin tưởng chúng ta sẽ hợp tác và hợp tác để đối mặt với thách thức này ", quốc vương Ả Rập Xê Út nói.
Thủ tướng Anh, ông Vladimir Johnson tuyên bố trong cuộc gọi rằng Vương quốc Anh đang cung cấp tài trợ bổ sung cho Liên minh đổi mới phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ phát triển vắc-xin, mang lại khoản đóng góp lên tới 250 triệu bảng Anh (tương đương 302 triệu đô la).
Cuộc họp không mở cửa cho giới truyền thông và chính phủ và các tổ chức đã phân phát ý kiến ​​của người tham gia sau khi kết thúc.
Trong cuộc gọi video, các nhà lãnh đạo thế giới như Narendra Modi của Ấn Độ, Shinzo Abe của Nhật Bản và Justin Trudeau của Canada, người vợ đã nhiễm virus, có thể được nhìn thấy trong các hộp nhỏ trên màn hình ngồi trên bàn trong các bức ảnh được chia sẻ trên Twitter của Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel .
Tổng thống Donald Trump đã được hiển thị ngồi ở cuối bàn hội nghị dài ở Washington với các quan chức Mỹ khác trong các bức ảnh được Bộ Ngoại giao Saudi chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội.
Cuộc họp cũng bao gồm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Đức Angela Merkel, người đang tham gia hội nghị thượng đỉnh từ căn hộ của bà ở Berlin, nơi bà đang cách ly sau khi một bác sĩ tiêm vắc-xin viêm phổi cho bà đã cho kết quả dương tính với virus. Hai bài kiểm tra về Merkel đã trở lại âm tính, nhưng cô ấy vẫn sẽ cần nhiều bài kiểm tra hơn.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đề nghị thành lập một quỹ đặc biệt theo IMF để cung cấp các khoản vay không lãi suất, và ông nhấn mạnh sự cần thiết phải tạo ra hành lang xanh của Hồi giáo để vận chuyển miễn phí các nguồn cung cấp và công nghệ nhằm đối phó với đại dịch. Ông cũng đề xuất một lệnh cấm đối với các lệnh trừng phạt liên quan đến hàng hóa thiết yếu.
Putin lưu ý "đó là vấn đề của sự sống và cái chết", nhấn mạnh sự cần thiết phải loại bỏ rác chính trị.
Ông không nêu tên bất kỳ quốc gia cụ thể nào nhưng dường như đề cập đến các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran, nơi đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi vụ dịch. Nga cũng đã phải đối mặt với làn sóng trừng phạt của phương Tây đối với việc sáp nhập Crimea năm 2014 của Ukraine.
Thủ tướng Ý Giuseppe Conte, quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất ở châu Âu bởi COVID-19, cho biết G20 phải sử dụng tất cả các công cụ chính sách tài chính và tiền tệ để bảo vệ các nền kinh tế, các phản ứng quốc gia và quốc gia phải được phối hợp, nâng cao hiệu quả của chúng.
Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, quốc gia cũng bị ảnh hưởng nặng nề, đã yêu cầu G20 hợp tác với WHO và các tổ chức khác để thực hiện bất cứ điều gì cần thiết để ngăn chặn đại dịch. Anh ta yêu cầu một câu trả lời chưa từng có, mạnh mẽ và quy mô lớn.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan kêu gọi các nhà lãnh đạo G20 sử dụng tất cả các nguồn tài trợ viện trợ nhân đạo có sẵn của Hồi giáo để giúp người Syria và những người khác ở những vùng bị chiến tranh tàn phá, những người bị thiệt thòi nhất bởi dịch bệnh.
Tôi đã mời tất cả các nước tham gia vào cuộc chiến chống lại cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu này một cách công bằng cho đến khi toàn bộ nhân loại có thể thở dễ dàng, theo ông Er Eranan.
Hội nghị thượng đỉnh ảo còn có các nhà lãnh đạo của Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Tổ chức Lao động Quốc tế và các tổ chức khác.
Giám đốc điều hành IMF, bà Kristalina Georgieva đã yêu cầu các nhà lãnh đạo G20 ủng hộ để tăng gấp đôi khả năng tài chính khẩn cấp 50 tỷ USD của quỹ. Bà cho biết các hộ gia đình và doanh nghiệp dễ bị tổn thương cần hỗ trợ tài chính có mục tiêu để duy trì hoạt động và nhanh chóng trở lại làm việc.
Nếu không, sẽ phải mất nhiều năm để khắc phục hậu quả của các vụ phá sản và sa thải trên diện rộng, cô đã cảnh báo. IMF cho biết họ sẵn sàng triển khai các chương trình cho vay toàn bộ 1 nghìn tỷ đô la, với gần 80 quốc gia hiện đang yêu cầu trợ giúp.
Chính phủ Ethiopia đã nói với các bộ trưởng tài chính G20 trong một cuộc gọi trước hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Năm rằng châu Phi cần gói tài chính khẩn cấp 150 tỷ USD do tác động của virus.
Số người chết toàn cầu do virus, trong hầu hết các trường hợp gây ra các triệu chứng giống như cúm nhẹ đến trung bình, nhưng đối với một số người, đặc biệt là người già và những người mắc bệnh hiện tại, có thể dẫn đến viêm phổi và tử vong, đã vượt qua 22.000 và số ca nhiễm vượt quá 480.000, theo số liệu được giữ bởi Đại học Johns Hopkins.
Ả Rập Saudi đã bị chỉ trích vì làm rung chuyển thị trường dầu mỏ bằng cách tăng cường sản xuất vào tháng tới và giảm giá để giành thị phần sau khi Nga từ chối gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Hoa Kỳ đã ép Ả Rập Saudi xem xét lại chiến lược hiện tại của mình.
Tổ chức Lao động Quốc tế cho biết gần 40% dân số thế giới không có bảo hiểm y tế hoặc quyền truy cập vào các dịch vụ y tế quốc gia và 55% - hoặc 4 tỷ người - không được hưởng lợi từ bất kỳ hình thức bảo trợ xã hội nào. Cuộc khủng hoảng y tế hiện nay cho thấy rằng gần như không có đủ tiến bộ đã được các chính phủ thực hiện trong những năm kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 để mở rộng quyền truy cập vào các dịch vụ y tế, trợ cấp ốm đau và bảo vệ thất nghiệp.

Post a Comment

0 Comments