Các công ty khởi nghiệp gọi xe của Nigeria đang cố gắng sống sót qua những ngày tồi tệ nhất của họ

 Các công ty khởi nghiệp gọi xe của Nigeria đang cố gắng sống sót qua những ngày tồi tệ nhất của họ 

GOKADA
Bất chấp những thách thức, nền kinh tế Nigeria vẫn hấp dẫn đối với các công ty khởi nghiệp gọi xe

Đó là tháng 1 năm 2020, và hoạt động kinh doanh dịch vụ gọi xe ở Nigeria đang bùng nổ.

Dopemu Abiola vừa đăng ký trở thành tài xế trên ORide, một trong những công ty cung cấp dịch vụ xe máy hàng đầu ở Lagos. Nhưng chỉ một tuần trước khi bắt đầu, anh phát hiện ra một đám đông bất thường đang tụ tập quanh gian hàng của người bán báo yêu thích của anh.

Họ đang thảo luận về những tin tức có thể nhanh chóng kìm hãm sự phấn khích của anh thành sự thất vọng: Okadas — hay taxi mô tô — đã bị chính quyền bang Lagos cấm, với lý do tai nạn và lo ngại về an ninh. Đây không phải là lần đầu tiên xe đạp thương mại bị nhà nước cấm, nhưng lần này, mạng lưới đã mở rộng cho các công ty khởi nghiệp . Dopemu cũng cảm thấy bất lực như hàng ngàn tài xế khác, những người không thể làm gì khác ngoài việc đứng nhìn “số phận của những công ty đang đứng trước bờ vực mất hàng triệu USD do chính sách mới này”.


Một số cuộc biểu tình, chỉ trích, đối thoại và kêu gọi sau đó, quyết định của chính phủ vẫn giữ nguyên, buộc các nhà khai thác hàng đầu như ORide phải đóng cửa ở Lagos. Các đối thủ cạnh tranh của nó, Gokada và MAX.ng, đã tạm thời đi vào chế độ ngủ đông, trước khi chuyển hướng sang lĩnh vực hậu cần. Những người chơi mới hơn đã âm thầm biến mất.
Các công ty khởi nghiệp đi xe buýt phải đối mặt với những thách thức lớn bao gồm thay đổi quy định, cạnh tranh gay gắt và cơ sở hạ tầng yếu kém

Giống như nhiều công ty khởi nghiệp trên toàn cầu, các công ty khởi nghiệp gọi xe của Nigeria phải làm hài lòng khách hàng, thúc đẩy tài xế của họ, mang lại lợi nhuận tốt cho các nhà đầu tư, luôn đổi mới và cạnh tranh, đồng thời duy trì thị phần vững chắc trong một thị trường đông đúc. Nhưng họ cũng phải đối mặt với những mối lo ngại duy nhất trong nước: quy định leo thang, chính sách bất thường, thiếu mạng lưới đường bộ rõ ràng, hàng loạt khiếu nại chống lại người lái xe và thiếu dữ liệu số hóa để giúp hệ thống của họ hoạt động hiệu quả.
Một tháng khi tôi chi hơn 100.000 naira (200 đô la) cho Uber và Bolt, tôi tính rằng con số đó cao hơn 300% so với mức lương tối thiểu quốc gia.

Ngoài ra, tác động của đại dịch coronavirus và cuộc khủng hoảng kinh tế đang diễn ra, bao gồm đồng naira mất giá, lạm phát gia tăng và sức mua giảm đang khiến người dân ưu tiên chi trả cho các mặt hàng thiết yếu. Một chuyến đi với một công ty theo yêu cầu không thực sự phù hợp với hóa đơn.



Idoreyin Idiong, một chuyên gia tiếp thị có trụ sở tại Lagos, cho biết: “Một tháng khi tôi chi hơn 100.000 naira (200 đô la) cho Uber và Bolt, tôi đã tính rằng con số đó cao hơn 300% so với mức lương tối thiểu quốc gia”. “Tôi đã khuyên bản thân nên bắt đầu xen kẽ các chuyến đi của mình với danfo (xe buýt thương mại) chỉ để giảm chi phí.”

Nếu các công ty dịch vụ gọi xe hiện tại có thể vượt qua những trở ngại này, họ sẽ vạch ra con đường cho các công ty khởi nghiệp khác của Nigeria bao gồm hậu cần và thương mại thực phẩm, những người đang cố gắng tận dụng nhu cầu lớn trong khi điều hướng môi trường khốc liệt.
Bất chấp những thách thức, Nigeria là thị trường quá hấp dẫn để hầu hết các công ty khởi nghiệp gọi xe rời bỏ

Các công ty khởi nghiệp gọi xe của Nigeria vẫn kiên cường bất chấp những thách thức, một phần là do dân số đô thị lớn của Nigeria khó bỏ họ cho các lựa chọn thay thế, trong bối cảnh giao thông công cộng hỗn loạn của đất nước .


Ngành này đã có sự tăng trưởng ấn tượng trong một khoảng thời gian ngắn. Một báo cáo năm 2020 của tổ chức tư vấn Cenfri của Nam Phi, nơi đối chiếu dữ liệu trước đại dịch, cho thấy Nigeria chiếm khoảng 292 triệu USD trong tổng số 2,5 tỷ USD doanh thu dự kiến ​​cho toàn bộ ngành công nghiệp dịch vụ gọi điện tử của Châu Phi vào năm đó.
[Lagos,] trung tâm thương mại luôn bận rộn, tắc nghẽn, của Nigeria với hệ thống giao thông công cộng kém hiệu quả đang cầu xin sự gián đoạn. Hầu hết các thành phố của Nigeria không thể tự hào về điều này, ngay cả khi chúng lớn hơn về mặt địa lý.

Báo cáo cũng ước tính rằng Nigeria là quê hương của 15% trong số 48,6 triệu người dùng dịch vụ e-hailing của châu Phi. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi những gì bắt đầu với Uber vào năm 2014, hiện là một ngành công nghiệp đang bùng nổ với nhiều người chơi đa dạng ra mắt trên nhiều ngành dọc gọi điện tử khác nhau - ô tô, xe máy và xe đạp - chứng kiến ​​sự chấp nhận lớn và hàng triệu đô la vốn. Uber tuyên bố trung bình có 9.000 tài xế Nigeria, trong khi Bolt cho biết 10.000 tài xế của họ vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của hàng nghìn người dùng trên ứng dụng.


Michael Okaredje, Giám đốc điều hành của Pickmeup, một công ty dịch vụ gọi xe của Nigeria tự tin rằng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng của dân số trẻ đang tăng nhanh ở châu Phi , kết hợp với những thách thức của lục địa này với phương tiện giao thông công cộng, sẽ tiếp tục đưa dịch vụ đi xe “trở thành con số nhiều tỷ thị trường đô la. ” Ông cho biết thêm "Các nhà đầu tư cũng đang đặt cược rất lớn vào các công ty khởi nghiệp cam kết thúc đẩy dịch vụ gọi xe trong lĩnh vực này ở châu Phi, điều này sẽ chỉ thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa."

Nhưng “bối cảnh pháp lý và khả năng tiếp cận tài chính có lẽ là những thách thức lớn nhất trong lĩnh vực này,” ông nói. “Với sự đầu tư hơn nữa và đơn giản hóa các chính sách và luật pháp, ngành công nghiệp này có tiềm năng tạo ra nhiều thu nhập hơn cho nền kinh tế.”
Để tồn tại, một số công ty gọi xe đang nhìn xa hơn Lagos

Lệnh cấm okada đã tiết lộ bao nhiêu công ty khởi nghiệp đã gặp khó khăn do tập trung hạn chế vào Lagos, thủ đô của Nigeria.


Mặc dù Lagos chỉ chiếm khoảng 10% trong tổng số 200 triệu dân của Nigeria, nhưng đây đã là một điều kiện kinh tế cho các công ty công nghệ đang muốn bắt đầu tại thị trường Nigeria. Trước khi có lệnh cấm gọi xe, đây là thị trường đặt xe lớn nhất của đất nước, với nhiều công ty khởi nghiệp chọn tập trung vào thành phố.

Okaredje nói rằng trọng tâm này xuất phát từ lời kêu gọi của Lagos là “trung tâm thương mại luôn bận rộn, tắc nghẽn, của Nigeria với hệ thống giao thông công cộng kém hiệu quả” đang cầu xin sự gián đoạn. Hầu hết các thành phố của Nigeria không thể tự hào về điều này, ngay cả khi chúng “lớn hơn về mặt địa lý”.

Mặc dù lệnh cấm Lagos có thể đã làm chậm sự phát triển của các công ty dịch vụ cho thuê xe đạp, nhưng Okaredje tin rằng các thành phố đô thị khác có cơ hội lớn.


'Có rất nhiều thành phố đô thị chưa được chiếm giữ và dân số đô thị không được các công ty dịch vụ gọi xe chăm sóc. Vì vậy, tôi thấy rất nhiều sự mở rộng về địa lý đang diễn ra và sự ra mắt của các công ty mới ở những khu vực chưa được phục vụ, ”anh nói. Ông nói: “Nhìn thấy tiềm năng trong những lĩnh vực đó, tôi hy vọng các nhà đầu tư sẽ sẵn sàng hỗ trợ các công ty khởi nghiệp nắm bắt cơ hội.

Nhưng những trở ngại vẫn còn, bao gồm cả lập trường quy định chưa xác định của các khu vực khác. Ví dụ, Nikhil Goel, Giám đốc điều hành của Gokada, một công ty khởi nghiệp gọi xe giao hàng, trích dẫn cách chính quyền bang Lagos đã đưa ra luật yêu cầu xe máy phải có động cơ 200 cc để hoạt động trên đường cao tốc và đường bộ. Goel nói: “Đây là bang duy nhất hiện có yêu cầu này, vì vậy không có ý nghĩa gì khi chuyển tất cả các nguồn lực này sang thiết lập ở các bang khác. Các đặc thù của pháp luật từ tiểu bang này đến tiểu bang khác “có thể là một bãi mìn để điều hướng,” ông nói và cuối cùng giới hạn các tùy chọn dịch vụ có sẵn cho khách hàng, điều này không lý tưởng.

Câu chuyện không khác đối với các doanh nghiệp gọi xe. Các công ty dẫn đầu thị trường, Uber và Bolt, đã có lần đầu tiên hoạt động tại Lagos lần lượt vào năm 2014 và 2016. Họ chỉ mở rộng đến các thành phố khác của Nigeria sau khi thành công ở thủ đô thương mại. Tuy nhiên, hiện tại Uber vẫn chỉ hoạt động tại 3 thành phố của Nigeria.

Đối với những người chơi địa phương trở nên phổ biến, đặt cược tốt nhất là thâm nhập vào các thị trường Nigeria đầy hứa hẹn nhưng chưa được khám phá. Đầu năm nay, Bolt đã thông báo rằng họ đã thêm 14 thành phố mới của Nigeria vào danh mục hoạt động của mình. Giám đốc điều hành của Gokada cho biết công ty của ông cũng sẵn sàng đi trước làn sóng. “Vẫn còn một số thành phố khác trong cả nước có thể được phục vụ tốt hơn và điều này tạo cơ hội cho những người chơi khác tham gia thị trường.”

Pickemeup đặt xe theo yêu cầu hiện đang theo đuổi tuyến đường này. Thay vì chỉ ép các dịch vụ di chuyển theo yêu cầu của mình vào các khu vực bán bão hòa như Lagos và Abuja, những người sáng lập của nó đang theo đuổi các thành phố Nigeria chưa được phục vụ mà họ tin rằng có nhiều cơ hội phát triển. Nhóm cũng đang nghĩ xa hơn những người dùng tập trung vào internet hoặc hiểu biết về kỹ thuật số.

“Chúng tôi đã phát hiện ra rằng cơ sở khách hàng có địa chỉ không chỉ là người dùng điện thoại thông minh. Mặc dù điện thoại thông minh rất quan trọng đối với hoạt động của Pickmeup, nhưng chúng tôi cũng sử dụng đường dây nóng điều phối trung tâm để nhận yêu cầu đi xe từ những hành khách tiềm năng thích các cuộc gọi điện thoại vào ứng dụng di động và sau đó tích hợp chúng vào hệ thống ”Okaredje nói với Quartz.
Các quy định thay đổi của Nigeria hạn chế khả năng mở rộng quy mô của các công ty khởi nghiệp và kêu gọi nhiều đổi mới hơn

Hậu quả của những ràng buộc về quy định đã vượt ra ngoài cung cấp dịch vụ đi xe sang các lĩnh vực tăng trưởng cao khác trong bối cảnh đổi mới của Nigeria. Ví dụ, các công ty Fintech và tiền điện tử, hoặc đang vượt qua áp lực từ các nhà quản lý hoặc đang đứng trước bờ vực của các luật hạn chế.

Okaredje nói: “Khi các nhà đổi mới đối mặt với những nguy hiểm trong bối cảnh các quy định mơ hồ của chính phủ, sự sẵn sàng mở rộng quy mô sẽ không có”.

Nhưng sự sẵn sàng đổi mới luôn ở đó, đặc biệt là trong trường hợp không có đối thủ nước ngoài. Plentywaka, công ty cung cấp dịch vụ xe buýt đầu tiên của Nigeria là một ví dụ. Lựa chọn đi tuyến xe buýt, một biến thể ít cạnh tranh hơn trong bối cảnh gọi xe điện tử của Nigeria, thúc đẩy cơ hội chiếm thị phần cao hơn.

Một báo cáo năm 2018 của công ty nghiên cứu thị trường TechSci Research dự đoán thị trường gọi xe điện tử ở châu Phi và Trung Đông có thể tăng lên 7,3 tỷ đô la vào năm 2023 trong khi thị trường xe ôm ở châu Phi cận Sahara có thể trị giá khoảng 80 tỷ đô la .
Các nhà đầu tư cũng đang đặt cược rất lớn vào các công ty khởi nghiệp cam kết thúc đẩy dịch vụ gọi xe trong lĩnh vực này ở châu Phi, điều này sẽ chỉ thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa.

Điều đó có nghĩa là cơ hội hiện tại và tương lai, theo những người chơi, hiện đang chiếm ưu thế hơn về tỷ lệ cược hiện có. Goel tin rằng với sự cẩn trọng và hợp tác với các nhà lập pháp, những phức tạp của thị trường có thể được điều hướng.

Goel cho biết: “Có những điểm tương đồng giữa một số quốc gia châu Phi và các thị trường mới nổi khác về các vấn đề mà e-hailing giải quyết, như tiếp cận với phương tiện giao thông giá cả phải chăng, cho phép di chuyển trong thành phố, tạo việc làm, v.v.”, “Thị trường e-mail ở Châu Á đã thành công rực rỡ với một số cầu thủ quan trọng, vì vậy tôi chắc chắn sẽ nói rằng có tiềm năng phát triển thực sự ở đây. "

Các công ty khởi nghiệp không chỉ phải thuyết phục các nhà đầu tư về cơ hội, mà còn là các động lực. Sau khi nghe về lệnh cấm Okada, cũng như lắng nghe những lời phàn nàn của tài xế, Dopemu Abiola, tài xế ORide đầy hy vọng, nghi ngờ hơn bao giờ hết về việc dựa vào các công ty khởi nghiệp như một nguồn kiếm sống. Hiện anh đang nỗ lực xây dựng công việc kinh doanh giao hàng của riêng mình. “Tôi không biết ngày mai dịch vụ gọi xe ở Nigeria sẽ ra sao,” Abiola nói “Đó là một ngành công nghiệp có nhiều người ra quyết định và các tài xế đồng nghiệp của tôi trong đó vẫn chưa hài lòng. Tôi thà tập trung vào công việc kinh doanh cá nhân mà tôi có thể kiểm soát. Theo cách đó sẽ an toàn hơn nhiều cho tôi ”.

Post a Comment

0 Comments