Isekai là gì? 異世界 (いせかい) nó đơn thuần mang nghĩa “thế giới khác”, thể loại ""Chuyển sinh sang thế giới khác" đó mấy chế ABC-Sharing BLOGSPOT



Isekai là gì? 異世界 (いせかい) nó đơn thuần mang nghĩa “thế giới khác”, thể loại ""Chuyển sinh sang thế giới khác" đó mấy chế ABC-Sharing.BLOGSPOT



Isekai Là Gì? Bạn Hiểu Gì Về Dị Giới?


Isekai là gì? Chắc ít nhiều gì các bạn cũng từng xem qua một bộ manga/anime kể về một nhân vật ở thế giới thực vì một lý do nào đó mà di chuyển tới một thế giới hoàn toàn khác. Thể loại này được gọi là Isekai – là những câu chuyện kể về một thế giới khác dưới góc nhìn của nhân vật, hay còn được biết đến với một cái tên khác: Dị giới.




Isekai là gì?


Isekai (異世界) đơn thuần mang nghĩa “thế giới khác”, hay còn gọi là Dị giới. Khái niệm này chỉ mới bắt đầu được sử dụng trong vài năm gần đây để chỉ các tác phẩm mang xu hướng thoát ly thực tại, viết về việc con người của thế giới này chu du đến một thế giới khác.

Đó có thể là một thế giới song song, thế giới trong truyền thuyết, thế giới thời trung cổ với kiếm sĩ và phép thuật, thế giới trong mơ, thế giới ngược dòng lịch sử, thế giới giống như trong game...

Để được gọi là dị giới, thế giới này cần hoàn toàn khác so với thế giới ban đầu của nhân vật, về hệ sinh thái, văn hóa, ngôn ngữ, lịch sử, thậm chí cả những quy luật của thế giới.

Thông thường khi bước sang dị giới, những ký ức về thế giới cũ của họ vẫn còn tồn tại.


Một bộ Anime thuộc thể loại Isekai: Isekai Maou to Shoukan Shoujo no Dorei Majutsu

Những đặc điểm của thể loại Isekai


Thông thường các nhân vật khi được chu du dị giới ban đầu sẽ rất chật vật để sinh tồn và thích nghi với một thế giới xa lạ, nhưng chính việc đó cũng đã tạo nên sự thay đổi trong nhân cách họ. Họ đạt được điều mà bản thân luôn mong ước và khám phá ra những khả năng tiềm ẩn của mình mà ở thế giới cũ họ không thể làm được.

Các nhân vật vì nhiều lý do khác nhau để được đưa đến dị giới, nhưng chung quy lại họ thường được đưa đến qua 3 con đường phổ biến nhất:
Triệu hồi: Nhân vật chính được một ai đó, hoặc một nhóm người nào đó, dùng sức mạnh để triệu hồi đến dị giới. Thường họ được đưa đến thế giới đó là để trở thành anh hùng và có nhiệm vụ giải cứu thế giới.
Chuyển sinh: Ở thế giới cũ nhân vật chính đã chết, và anh chàng (cô nàng) đầu thai thành một kẻ khác ở một thế giới mới, như cơ hội thứ hai để họ làm lại cuộc đời.
Dịch chuyển: Đôi khi còn được gọi là xuyên không. Nhân vật không chết cũng không được triệu hồi, mà đi đến dị giới qua một cánh cổng, một sự kiện, hay do một đồ vật có sức mạnh thần bí nào đó...

Phân biệt Isekai và Fantasy


Nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa Isekai và Fantasy. Isekai và Fantasy có điểm chung là đều kể về những thế giới có chứa những yếu tố kì ảo vốn không hề tồn tại trong thế giới thực. Hầu hết những tác phẩm Isekai đều có lồng yếu tố Fantasy vào.

Dù vậy, Isekai và Fantasy vẫn hoàn toàn là hai thể loại khác nhau, có thể được phân biệt như sau:
Isekai kể về dị giới, một thế giới hoàn toàn khác với thế giới mà nhân vật chính được sinh ra, chỉ được biết đến sau khi nhân vật chính đến đó. Thế giới này có thể phép thuật hoặc không. Nhất định phải có sự di chuyển xuyên thế giới.
Fantasy kể về một thế giới có yếu tố viễn tưởng, phép thuật. Không nhất thiết phải có sự di chuyển xuyên thế giới, có thể ngay từ đầu thế giới của nhân vật đã luôn như vậy rồi.


Hataraku Maou-sama (Ma Vương Đi Làm)


Một ví dụ là bộ Ma Vương Đi Làm (Hataraku Maou-sama), bộ truyện lấy bối cảnh Ma Vương bị Dũng Sĩ đánh bại ở thế giới của hắn, phải bỏ trốn sang một thế giới khác để lánh nạn, và thế giới mà hắn đi đến đó chính là Nhật Bản hiện đại.

Đối với tên Ma Vương, "Dị giới" của hắn chính là Nhật Bản, thế giới hiện đại hết sức quen thuộc với chúng ta nhưng lại là một một nơi hoàn toàn xa lạ với hắn.

Truyện tập trung nhiều về việc hắn phải cày bừa để chăm lo cuộc sống, có phần hơi ít yếu tố viễn tưởng để được liệt vào dạng Fantasy, nhưng lại hoàn toàn đủ chỉ tiêu để liệt vào dạng Isekai.

Tình trạng “bão hòa” Isekai


Isekai là một thể loại khá thú vị, các câu chuyện về Dị giới luôn ẩn chứa những điều lạ thường.

Vì dị giới là một thế giới mới và thoát ly với thế giới thực, nên tác giả có thể thoải mái tùy biến nó theo bất kỳ kiểu gì mình muốn, mà vẫn có thể cho nhân vật chính có được những kiến thức của một con người hiện đại, dễ dàng đè bẹp lối suy nghĩ lạc hậu của những người tại dị giới.

Tính linh hoạt trong thể loại này cũng là lý do mà các tác giả thi nhau viết các tác phẩm về nó. Một sự thật không thể phủ nhận, Isekai là một thể loại nhiều tiềm năng và dễ khai thác. Đây vừa là ưu điểm vừa là nhược điểm.

Trên thực tế, các tác phẩm Isekai ngày càng phổ biến đến nỗi trở nên nhàm chán, không gây được nhiều ấn tượng vì mô tuýp quá đỗi quen thuộc và thiếu sáng tạo.

Chiêu bài mà một phần không hề nhỏ các tác giả đang thi nhau lạm dụng là xây dựng một dị giới theo kiểu game RPG, tức là ở thế giới đó các nhân vật sẽ có cấp độ, có kỹ năng, đi đánh quái vật để tăng kinh nghiệm, nâng cấp đồ,.... nói chung là từa tựa như hồi xưa mấy thím chơi Võ Lâm vậy.

Thể loại này bị lạm dụng nhiều đến nỗi mà nhà xuất bản đình đám Kodansha đã ra “lệnh cấm” với các tác phẩm Isekai trong cuộc thi viết Light Novel của họ vào năm 2017. Đây là một hồi chuông cảnh báo về tình trạng lạm dụng đề tài Isekai.

Một vài tác phẩm thuộc thể loại Isekai

Log Horizon (Chân trời ký lục)


Log Horizon (Chân trời ký lục)


“Không còn là một trò chơi nữa. Đây chính là thực tại mới của chúng ta.”

Đó là câu nói của Shiroe khi anh chiến đấu cùng đồng đội của mình để sinh tồn trong thế giới Elder Tale.

Đúng vậy, một game mà họ từng chơi đã trở thành một thế giới thực kể từ khi “Đại Tai Họa” xảy ra khiến 30 000 game thủ bị mắc kẹt ở đây. Một thế giới đầy rẫy những khó khăn, đồ ăn chẳng có mùi vị và chưa có một luật lệ nào được thiết lập.

Họ thậm chí còn không thể chết đi. Nhiều người chơi đã lợi dụng điều này để tư lợi cá nhân, còn những người khác thì đang dần mất đi ý chí chiến đấu.

Trước tình trạng đó, Shiroe đã gắn kết mọi người lại với nhau để xây dựng một xã hội mới và tìm hiểu về cách mà thế giới Elder Tale vận hành.

Re:Zero kara Hajimeru Isekai Seikatsu (Bắt đầu lại tại một thế giới khác)


Re:Zero kara Hajimeru Isekai Seikatsu (Bắt đầu lại tại một thế giới khác)


Subaru Natsuki, một học sinh bình thường đang trên đường từ cửa hiệu tạp hóa trở về nhà thì bất ngờ bị lôi vào một thế giới khác, một dị giới với rồng, với phép thuật và những sinh vật huyền bí.

Tại đây, cậu đã gặp được Emilia, cô gái đã cứu cậu khỏi lũ côn đồ và là người bạn đầu tiên của cậu.

Mọi chuyện mới phần nào sáng tỏ khi cậu phát hiện ra rằng cuộc sống tại đây của mình cứ như là một trò chơi nhập vai, mỗi khi chết đi cậu lại được hồi sinh về một điểm Checkpoint mà cậu đã đi qua trong quá khứ.

No Game No Life


No Game No Life


Game và hiện thực là hai thế giới hoàn toàn khác nhau.

Mặc dù huyền thoại đô thị trong thế giới trò chơi với nickname "Khoảng Trống", nhưng cuộc sống ngoài đời thực hai anh em Sora và Shiro không khác gì những con nghiện Game.

Một tuổi thơ khó khăn vì bị cha mẹ bỏ rơi đã định hình trong nhân cách hai người sự căm ghét thế giới thực. Họ định nghĩa thế giới thực tại như “một game rác rưởi”.

Sau khi đánh bại một trò chơi cờ vua trực tuyến, Sora và Shiro được một vị thần tên là Tet đưa tới một thế giới mới, nơi quyết định mọi thứ thông qua các trò chơi dựa trên Mười Minh Ước.

Lời kết


Isekai không chỉ thu hút động giả bởi đó là những thế giới kỳ diệu với những sinh vật huyền bí, những khá năng vượt quá sức tưởng hay những di tích văn hóa vĩ đại, mà còn ở sự thỏa mãn mong muốn khi được dõi theo cuộc hành trình trưởng thành của nhân vật.

Mặc dù Isekai ngày càng trở nên nhàm chán do bị lạm dụng nhiều nhưng vẫn còn đó những tác giả thật sự tâm huyết với nó. Hy vọng trong tương lai sẽ có nhiều tác phẩm hay và đặc sắc về thể loại này hơn.

Post a Comment

0 Comments